UTAMADUNI WA KUSHANGAZA
(CULTURE SHOCK)
Kwa wale
waliobahatika kusafiri haswa nje ya nchi, ikiwa ndani ya bara la Afrika au nje
ya bara la Afrika watakubaliana nami kuwa, kuna mengi ya kushangaza katika
Maisha ya kila siku ya jamii ile ngeni.
Kuna hili neno la Kiingereza,
Culture Shock, utumika mara nyingi kuelezea mshtuko wa mshangao wa mambo mapya
ambayo mtu huyaona haswa anapokuwa kwenye nchi ngeni au ukutokea ilihali huna
uzoefu nalo.
Mshangao wa mambo mpya, ni uzoefu
ambao mtu anaweza kuwa nao wakati mtu anahamia kwenye mazingira mapya ambayo
Mila na Utamaduni ni tofauti na mazingira aliyo yazoea.
Utamaduni huo mpya wakati
mwingine unaweza kumpelekea mtu kuchanganyikiwa au kuto elewa au kuona kuwa jambo
ilo halina maana kwa sababu tu uko alipotoka aidha awalifanyi au linafanyika
tofauti na hapo alipo hivi sasa.
Kwenye nchi ngeni, kuna mengi ya kushangaza,
makubwa kwa madogo, kuanzia Mazingira, Hali ya Hewa, Lugha, Majukumu ya Kijamii,
Tabia za Watu na Maadili, Mahusiano na Watu na kimapenzi au Kirafiki na hata Sheria
na Kanuni za Kimaisha ya kila siku. Yote haya uchangia kukupa mshangao wa
kiutamaduni.
Kwa ufupi naweza kusema kwamba
kuna tofauti kubwa ya Mila na Utamaduni kati ya Waafrika na wasio Waafrika,
hapa naamanisha weyeweji kutoka bara la Yuropa yaani Wazungu, watu kutoka Bara Hindi
(Asia), Marekani na kadhalika.
UZOEFU WANGU NDANI YA NCHI NGENI.
Licha ya uzoefu wangu wa kusoma sana vitabu vya hadithi/Riwaya (Novels) za Kingereza, bado nilijikuta napatwa na mishangao ya hapa na pale, haswa nikianzia na mazingira ya hizi nchi za ulaya.
Nakumbuka mwaka 1996, nilipata
nafasi ya kutembelea nchi mbili za bara la ulaya, Switzerland na Poland, na
baadae nchi ya Uingereza na Ireland.
Nilipokuwa huko Ughaibuni kwa
mara ya kwanza, kitu cha kwanza kabisa ukiondoa baridi na theruji, ambayo
ilimshangaza sana mmoja wa rafiki zangu, kuanguka kule kwa theruji, yeye
alidhani ni mawingi yanadondoka, kiasi ikamtia sana hofu akijuwa ndio mwisho wa
dunia.
Binafsi kilicho nishangaza
yalikuwa ni mazingira ya nchi. Nchi ni safi, hakuna takataka barabarani, wala
kuona mtu akitupa hata karatasi ndogo tu, au kichungi cha sigara. Kila umbali wa
mita kadhaa kuna pipa maalum la kutupia taka ndogondogo, kama vile chupa za
vinywaji haswa vile ambavyo umenunua ukiwa njiani kisha ukanywa na kumaliza,
basi utaitupa humo, karatasi za tiketi za bus au treni, na kadharika.
Hapa unapaswa ufahamu kuwa taka
zinazotupwa kwenye hayo mapipa ya mitaani si zile takataka za majumbani, yaani
si kutoa taka nyumbani ukazirembea kwenye hayo mapipa, utashtakiwa.
Jambo lingine, haswa nchini
Switzerland, lilikuwa machweo ya jua, nilishangaa mpaka kufikia saa nne usiku,
jua lilikuwa halijazama bado, yaani kulikuwa kweupe pepepe. Ila sasa nje
kulikuwa hakuna watu, wengi wao walisharudi majumbani mwao kujipumzisha. Ila
sasa ilipofika saa nane na nusu usiku ndio kama vile alfajiri ya saa kumi na
moja, kwa sisi Waislamu ndio ulikuwa muda wa Kusali Sala ya Asubuhi. Kiufupi
mchana ulikuwa ni mrefu sana kwa saa karibia ishirini. Nikaja kujuwa kuwa kumbe
kipindi cha majira ya joto (summer) jua uchelewa kuzama.
Ilipofika majira ya baridi
(winter) napo pia, ulikuwa mshangao mkubwa, maana usiku ulikuwa mrefu sana
kuliko mchana, jua likizama mapema tu, saa tisa na nusu jioni ilikuwa machweo,
yaani Magharib ishaingia.
Bila kusahau kuwa wafanyakazi na wanafunzi wengi wao ubeba vyakula vyao (haswa sandwich) na kwenda navyo kazini au
shuleni/vyuoni. Na ikitokea Rafiki yako kakualika mtoke out au hata
kukwambie mwende kwenye Mgahawa au take away, hiyo haina maana kuwa yeye ndio
atalipa, hapo juwa kabisa kuwa ukikubali maana yake kila mtu atajilipia.
MAHUSIANO, No Means NO!
Jambo lingine ambalo uwashangaza
wengi ni kuhusiana na mahusiano ya kijinsia, ukiondoa haya ya mabaradhuli
kuoana yaani ndoa za jinsia moja, ambayo hata Watoto wa chekechea
wanafundishwa kuwa si ajabu kuishi na wababa wawili au wamama wawili walio
kwenye ndoa ya jinsia moja kama mke na mume.
Kwenye suhala la mapenzi haswa
kwenye kutafuta mwenza, usishangae ukajikuta unatongozwa na mtu wa jinsia yako,
ila hii inategemea na maisha uliyo yachagua, ukiwa mtu wa mitoko kwenye kunywa
pombe kwenye Pub (Bar) basi si ajabu ukatongozwa na mtu wa jinsia yako kwa
maana ikiwa wewe ni mwanamme basi ukatongozwa na mwanamme mwenzako na kama wewe
ni mwanamke basi ukatongozwa na mwanamke mwenzako na pia si ajabu hata mwanamke
akatongoza mwanamme.
Jambo la kuzingatia hapa, kama
wewe umetokea kumtongoza mwanamke, kwa bahati akakataa akasema "No" hapo anamaanisha
HAPANA,
Kinyume na hapo ukiwa king’ang’anizi
itachukuliwa kuwa ni unyanyasaji wa kijinsia (sexual harassment) na wewe mwanaume
unaweza ukaingia matatani.
Tofauti na huku kwetu Afrika
haswa Bongo, kutongoza na kukataliwa mara ya kwanza haimaanishi kuwa binti
hakutaki bali tunachukulia kuwa ni aibu tu ya kike hataki kujirahisisha yaani
ni ile sitaki nataka.
Kwa desturi zetu Wabongo kukataliwa
mara ya kwanza kuna mfanya mwanaume ahamasike zaidi kuendelea kuwa
king’ang’anizi. Sisi tunachukulia kwamba mwanamke kukubali anapotongozwa mara
ya kwanza inaweza kuwa ishara mbaya kwake na kuchukuliwa kuwa amejirahisisha au
ni malaya. Hivyo, mwanaume ataendelea kumfatilia hata mara mia kidogo mpaka
atakapo kubaliwa au kukataliwa kwa mara zote hizo, ndio hapo sasa upepo unaweza
kubadili mwelekeo.
Jambo lingine la kuzingatia huko
makazini, kama unafanyakazi na mashoga, basi hupaswi kuwanyanyapaa au kuonyesha
kuwa uwaungi mkono (japo ni haki yako kutowaunga mkono). Viongozi wako wakijuwa
kuwa wewe ni mmoja wao mwenye kupinga ushoga na ikaonekana wazi kabisa bila
chenga, kuna hatari ya kusimamishwa au hata kufukuzwa kazi.
UDUMA ZA KIJAMII, UJIRANI NA MAISHA MITAANI.
Watu wanawajibika sana na kufata
sheria kikwelikweli, kama umeajiriwa basi wanataka kukuona unafanyakazi kwa saa
zote ulizotakiwa kufanyakazi, mapumziko yako ni muda ule tu wa mapumziko.
Kwenye uduma za usafiri watu
wanapanga mistari aidha kwenye kukata tiketi au kwenye kupanda usafiri, ni mara
chache sana watoto wa shule kupisha wazee ili wakalie viti, ila kuna viti
maalumu vimetengwa kwa ajili ya wasio jiweza, walemavu, wajawazito na wzee.
Kwenye kununua bidhaa madukani hakuna
kudai kupunguziwa bei, kama tufanyavyo huku kwetu Bongo, bei uliyoikuta ndio
hiyo hiyo, labda kuwe na pungozo maalumu la bei.
Ni jambo la kawaida sana mtu kuingia
supermarket na mifuko yake au mabegi yake bila kusimamishwa au kuchunguzwa na
mlinzi, kama ilivyo huku kwetu Bongo. (Nadhani huku Bongo wizi wa madukani ndio
sababu).
Kuna ndugu zetu kutoka Afrika Magharibi
haswa Naijeria, wao huwa hawaelewi somo au wanafanya makusudi, nishawahi
kumuona mmoja wao akijibishana na muuzaji, aking’ang’ania apunguziwe bei.
Tena basi ndugu zetu wale wa
kutoka Magharibi mwa Afrika wana tabia ya kuongea kwa sauti kubwa, tofauti na sisi
wa kutoka Mashariki mwa Afrika hatuna hizo tabia. Hata mimi ilinipa tabu kidogo
kuwaelewa kwanini hata wakiongea na simu wanapaza sauti, unaweza kumsikia Mnaijeria
akiongea akiwa mita mia moja, kwa jinsi anavyopaza sauti yake…
Jambo lingine, sisi Waafrika
tushazoea sherehe zetu kufanyika mpaka usiku wa manane, huku tukupiga miziki
kwa sauti kubwa, bila kujali kama tunawabughuzi majirani zetu mpaka mtaa wa
tatu kwa kushereheka kwetu. Au hata hizi Bar zilizo mitaani kupiga miziki kwa
sauti kubwa, tunaona ni jambo la kawaida sana.
Huku ughaibuni ni tofauti sana, kwenye
mikusanyiko, muziki hupigwa kwa sauti ya chini ili kutowabugudhi wasiohusika na
sherehe hiyo. Kama kunahitajika sauti kubwa basi shughuli au kama ni
mwanamuziki anaburudisha basi shughuli hiyo itafanywa kwenye viwanja cha mpira
au kwenye viwanja maalum na viwanja hivyo vipo mbali na makazi ya watu.
Ikitokea ukapiga mziki mtaani kwa
sauti kubwa, basi mara moja askari polisi wataitwa na hawachelewi kufika. Uzuri
wa polisi wa huku si wakorofi na hawatembei na bunduki, wanakuwa tu na Radio ya
Upepo (Walk talk) vichupa vya piripiri (Pepper Spray), kirungu, Pingu na wakati
mwingine wanakuwa na Bastola za umeme (Stun guns - Tasers).
Wakifika eneo watawasihi kwa
upole na unyenyekevu muache kupiga muziki kwa sauti kubwa na baada ya hapo
watasogea mbali kidogo ili kuwatazama mwenendo wenu endapo mtakuwa watiifu au
lah. Mkiwa watiifu wanaondoka zao. Lah mkileta kiburi hapo sasa ndio wanarudi,
mara hii wakiwa kikazi zaidi nanyi mtaisoma namba.
Jambo lingine ambalo haliruhusiwi
kabisa kufanywa mtaani au hata uwani kwako ni kuchinja Wanyama, kama vile Ng’ombe,
Mbuzi, Kondoo, Nguruwe au Farasi.
Kuna Rafiki zetu waliwahi kuingia
matatani, walifikishwa mahakamani na kushtakiwa kwa kosa la kuchina Kondoo.
Walishtakia kwa kumsababshia
mnyama maumivu, mateso na majeraha yasiyo ya lazima.
Sheria ya Umoja wa Ulaya na ya
kitaifa kuhusu uchinjaji inalenga kupunguza maumivu na mateso ya wanyama
kupitia matumizi ya njia zilizoidhinishwa kisheria za kutumia kumdunga sindano
ya kumpumbaza mnyama kabla ya kumchinja.
Walijitetea kuwa kuwa ni Mila na
Utamaduni wao tangia huko Afrika kuchinja haswa kama kuna sherehe za
kiutamaduni na wao hawakujuwa kuwa hairuhusiwi mtu akiwa mtaani kuchinja.
Maeneo pekee yanayoruhusiwa
kisheria ni machinjioni tu.
Walisamehewa ila walikuwa chini
ya uangalizi kwa kipindi cha mwaka mmoja, walitakiwa wasifanye kosa lolote
lile, lah sivyo watafungwa jela kwa kipindi kisichopungua miezi sita.
Bucha nyingi za huku hawauzi
vichwa vya wanayama, au ubongo au Maini au Utumbo haswa ule wa bomba, kama
Ng'ombe, Mbuzi au Kondoo. vinatupwa eneo maalum la kutupia mabaki ya kutoka
machinjioni. Ni Bucha chache mno unaweza kupata baadhi vitu kama hivyo, lakini
vinakuwa vimeshafanyiwa utaratibu fulani hivi.
MALEZI YA WATOTO, UMBEA, KUCHUNGUZANA KWA MAJIRANI, WAZEE KUISHI PEKE YAO
MAJUMBANI.
Wageni wengi wamejikuta matatani
haswa kwenye suhala zima la kulea Watoto. Watoto wa huku hawagombezwi wala
kusemwa, uambiwa tu, usishangae kumsikia mzazi akimkataza mwanawe kwa kumwambia
Mfano; “Sean stops it, stop it please” hakuna kumchapa mtoto, tena Watoto
wanafundishwa na kuhamasishwa mashuleni, kuwa wakichapwa au kukaripiwa karipiwa
na wazazi basi wakaseme kwa walimu shuleni. Na ikitokea mtoto amesema kwa
mwalimu kuwa mzazi au mlezi wake kamchapa, basi hiyo ni kesi kubwa sana. Tena
inaweza kukupelekea mzazi au wazazi/walezi wa huyo mtoto kunyang’anywa haki ya
kumlea huyo mtoto.
Na ikitokea umenyang’anywa mtoto
kwa makosa ya kuchapa, pia itakuathiri kwenye baadhi ya kazi za kijamii kazi
ambazo zinawahusisha Watoto, hutopata hizo kazi.
Watoto wadogo wote ukiwapakia
kwenye gari, basi wanapaswa wawekwe kwenye viti maalum Baby/Child car seat au
Booster seat
Ukiachana na wavulana na wasichana
wa vyuo vikuu, si ajabu kuwaona watoto wa shule za msingi na sekondari kuwa na
urafiki wa kingono, aidha wa jinsia tofauti au jinsia moja.
Tena hata walimu wanaweza kujuwa
na wala si jambo baya kwao, hata wakikutwa wanatembea huku wameshikana mikono na
kupigana mabusu, hakuna watakachofanywa, tena wakiwa ni jinsia moja ndio kabisa
watahamasishwa kuwa wanacho kifanya ni jambo zuri la kishujaa, kwa kuwa tu
linawapa furaha na wanapaswa kujivunia (Pride).
Wengi wa wakaazi wa huku ambao ni
wazawa haswa wenyeji, wanapenda sana kuchunguzana na haswa kuwachunguza wageni
wahamihaji.
Wala si kitu cha ajabu ukiwa wewe
ni mgeni, habari au taarifa zako zikajulikana mtaa mzima kama si nusu ya watu
waishio kitongojini hapo.
Siku za kwanza utasalimiwa na
kujuliwa hali na watakuuliza maswali kadhaa wa kadha, jina lako, unatokea wapi,
sababu zilizokuleta nchini mwao, jeutarudi nchini kwenu au ndio utaseleleka
hapo Maisha yako yote.
Wengi wao udhania kuwa Afrika ni nchi na si bara lenye nchi zadi ya 52, Zaidi wanacho kijuwa kuhusu Afrika ni yale matangazo ya utalii (Safari Tour), kuwa Afrika ni nchi moja ambayo binadamu na wanyama pori wanaishi pamoja, kama vile sinema ya Tarzan.
Kiustarabu sisi Waafrika haswa
kutoka Afrika Mashariki (Tanzania), kama mtu kutoka mtaani anakusimamisha na
kukuuliza maswali binafsi, tunachukulia kuwa ni dalili za urafiki na uwenda
mkawa na uhusiano wa karibu wa kirafiki. Basi kama utafikiria hivyo juwa hilo ni
kosa kubwa. Yule aliyekuuliza hayo yote uwenda kesho ukikutana nae
hasikusalimie, tena akakupita kama vile hajawahi kukuona.
Unaweza kumsalimia hasihitikie au
akakushangaa tu, japo wapo wenye kuendeleza urafiki japo wa kusalimiana tu, ila
wengi wao si majirani wa kusalimiana na haswa ukiwa mgeni.
Kuna wakati ilinishangaza sana,
baada ya kusikia kuwa kuna wazee wenye umri wa miaka 80 na kitu, wakiwa
wamekutwa wamefariki majumbani mwao, bila ya Watoto zao kujuwa au hata ndugu
zao wa karibu.
Wazee wengi uishia kwenye majumba
ya kulelea wazee, Watoto zao hawana muda nao, wapo kwenye kuangaika na ulimwengu.
Hali hii ni tofauti na Afrika haswa Tanzania, wazee wengi wanaishi na Watoto
zao au ndugu zao wa karibu.
Unaweza kumkaribisha mtu nyumbani
kwako, akaona kabisa watu wanavua viatu, na hasivue viatu vyake, mpaka umwambie
kuwa vua viatu vyako.
Ukichelea anaweza kuingia navyo mpaka
ndani na wala si ajabu akapandisha miguu kwenye makochi yako na isimpitie
akilini kuwa anacho kifanya ni makosa.
Ikitokea umekaribishwa nyumbani
kwa mtu (Kama ni Mzungu), si ajabu akakutembeza na kukuonyesha nyumba nzima
jinsi mikato ya nyumba ilivyo.
Ikitokea kuwa unahitaji kutumia
choo (kwenda msalani), basi itakulazimu uombe ridhaa kwa mwenyeji wako (ni
ustaarabu wao tu) kwa kusema “May I use the bathroom please?” Au “May I go to
the restroom please?” hapo sasa utaonyeshwa choo kilipo...
Huku kwetu Bongo, hali ni
tofauti, mgeni atamuuliza mwenyeji “Choo Kipo Wapi au Jamani Msalani ni Wapi”,
na sio kuomba ruhusa kama wafanyavyo Warami.
Sasa basi uwende vyoo vya mitaani
(Public Toilets) hata kama ni vya kulipia, si ajabu ukaona miguu ya mtumiaji.
Maana chini usawa wa magoti kupo wazi na juu hakujafunikwa, utajuwa tu kama
kakaa au kasimama. Huku kwetu hali ni tofauti kwani choo kinamficha mtu kabisa,
yaani, total privacy.
Huku Ughaibuni maji ya kunawa
utayapata kwenye sehemu ya kunawia mikono na si chooni, uko ni wendo wa
karatasi tu (Toilet paper).
Kwa raiya na wageni wenye sheria
za ukaazi, ambao hawana kazi au vipato vya kuwatosha kulingana na ukubwa wa
kaya, wengi wao upata usaidizi wa pesa za kujikimu kutoka serikalini. Utapata
matibabu bure na utalipiwa baadhi ya pesa za kodi ya nyumba na hata masomo watakulipia.
Ila ukiwa na kazi, basi vyote
hivyo utavilipia kwa pesa yako mwenyewe.
Tatizo moja kubwa ambalo
linawasumbua wengi ni kupata nafasi (appointment) ya kuonana na wataalam wa
matibabu. Ugonjwa kama si wa dharura, basi unaweza kujikuta unapata mihadi ya
kuonana na mtaalamu wa ugonjwa wako hata baada ya miezi tisa au mwaka mmoja.
Ila kama una mudu na uwezo unao
wa kulipia mwenyewe, haita kukuchua muda mrefu wa kusubiri kuonana na mtaalamu
wa maradhi yanayo kusumbua.
Kina mama wengi wa huku
ughaibuni, wanawasuka Watoto zao wenyewe majumbani, na hata kwa baadhi ya
wavulana haswa wa Kiafrika wanaopenda kukata nywele, basi wanatafuta utaratibu
wa kukatana nywele wenyewe kwa wenyewe, saluni za huku ni ghali haswa saluni za
wanawake.
Nakumbuka mara ya mwisho kukata
nywele salun, ilinigharimu €15, wastani wa shilingi elfu 35 za Kitanzania.
KAZI ZA NDANI
Na mie agharabu uwajibu kuwa
hakuna hizo kazi, na hata kama zipo basi watakaopewa ni wale raia waliosomea
kozi maalum ya mafunzo ya awali ya malezi ya watoto (Child Care) na kwa elimu
walioyosomea wanaweza pia kuajiriwa kwenye vituo vya chekechea na tena baada ya
kufanyiwa uhakiki kwa maana ya kufanyiwa uchunguzi makini wa kiPolisi, ili
kujuwa tabia ya mwenendo wake kama anafaa kuzifanya hizo kazi.
Kuna wengine wamesomea kozi ya
Wasaidizi wa Kazi (Support Worker), na wengine kozi ya Usaidizi wa Huduma ya
Afya (Healthcare Support Assistant), hizi ni kozi ni za miezi 12 kwa kozi
ya cheti cha shahada ya awali na kuendelea mpaka cheti cha Shahada ya uzamili.
Na hao wafanyakazi wanapatikana
kupitia wakala wa kazi na wengine wameajiliwa moja kwa moja kwenye vituo vya
kulelea watoto au Nyumba za Uuguzi na vituo vya huduma maalum kwa wazee.
Wafanyakazi wote hao wanalipwa
vizuri tena kwa viwango vilivyopangwa vema na serikali kwa kila saa
watakayokuwa wakifanyakazi.
Huwezi sikia wamenyanyasika
kutoka kwa waajiri wao, ikitokea mfanyakazi amenyanyaswa basi huyo mnyanyasaji
atashitakiwa na kufukuzwa kazi au kufutiwa leseni yake.
Kuna mambo mengi ya kimaisha ya kushangaza, mambo ambayo wengi wetu hatukuwahi kuyaona au hata kuyasikia.
0 comments:
Post a Comment
Je Una Nasaha zozote Kuhusiana na Makala hii?